Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Làm thế nào để đẩy mạnh thương hiệu cá nhân của bạn bằng Social Media

đẩy mạnh thương hiệu cá nhân bằng social media
Bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng bạn ư? Có 1 vài công cụ đầy đầy sức mạnh như Social Media có thể nhanh chóng xây dựng được một thương hiện cá nhân tích cực. Dù cho bạn đang tập trung vào cộng đồng trên toàn cầu hay là ở địa phương, Social Media có thể giúp bạn dễ được nhận diện hơn và giúp bạn tạo nên những mối kết nối.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 1 số bí quyết giúp bạn tận dụng Social Media để trở nên “nổi tiếng” hơn.
#1: Gieo nhân, Gặt quả
Bạn đang nhắm đến cái gì? Mục tiêu của bạn là gì?
Nếu bạn muốn mọi người biết đến bản thân mình, Social Media là 1 cách tuyệt vời để tạo dựng nên sự nhận diện và nền tảng để quảng bá chính mình. Được nhiều người biết đến có thể là mục tiêu của bạn hay nó có thể là một phương tiện để bạn đạt được mục đích cuối cùng. Một lần nữa, Social Media có thể giúp bạn xây dựng các kết nối thành công với những cơ hội và những lời đề nghị.
Ít nhất, trong Social Media, khi bạn làm những điều phù hợp, bạn đang xây dựng một hồ sơ cá nhân đại diện cho bạn theo những cách tốt nhất có thể khi có bất cứ ai muốn tìm hiểu thông tin về bạn. Đó có thể là một nhà tuyển dụng tiềm năng mà sẽ không thực hiện tìm kiếm nhanh trên Google, và rõ ràng là ngay cả những cuộc hẹn hò đầy hứa hẹn bây giờ cũng thường làm theo cách này.
#2: Mô phỏng cuộc sống thực
Social Mediaphát triển từ những quy tắc xã hội thế giới thực và do đó những điều xảy ra ở thế giới thực cũng xảy ra tương tự trong Social Media, nhưng với sức lan tỏa rộng hơn và với nguyên nhân-hệ quả nhanh hơn.
Người ta thường nói với tôi rằng Social Media không hiệu quả, nhưng ý họ thực sự là họ đã cố gắng thu lượm giá trị trước khi họ đưa vô bất cứ thứ gì. Thực sự, tại thời điểm đang viết bài này, tôi gần như đã dính vào một cuộc tranh luận dai dẳng trên Twitter về chính điều này. Bởi vì người này đã ko nhận thấy được bất kì kết quả nào, anh ta tin rằng Social Media “không hiệu quả”. Vấn đề là, Social Media ko làm việc cho những người chỉ muốn nhận và ích kỉ, vì thế anh ta đang tự khiến cho mình chờ đợi “một lời tiên tri tự trở thành sự thật”.
Bạn ko thể rút bất cứ thứ gì lâu dài từ một tài khoản tư bản xã hội trống không. Điều cần thiết là nếu bạn muốn lấy được giá trị thì bạn cần bắt đầu đưa những giá trị vào.
#3: Hãy trở nên đáng yêu
Một khía cạnh khác của việc tham gia Social Media là những tương tác cơ bản mà bạn đang thực hiện hơn là những dòng status 140 kí tự. Người ta cũng suy luận ra được ẩn ý. Một lần nữa, điều này có thể giúp bạn hoặc là chống lại bạn.
Thương hiệu được xây dựng thông qua kinh nghiệm cũng nhiều như những điều bạn nói và bất cứ hình ảnh nào bạn tạo nên.  Những thương hiện bạn thich và ghét phần lớn là do cách họ đối xử với bạn hơn là do những logo và những tuyên bố về sứ mệnh công ty của họ!
Điều giống vậy cũng đúng đối với mức độ thương hiệu cá nhân. Đó chính là về cái cách bạn đối xử tốt với mọi người và đem đến cho họ một sự trải nghiệm tích cực với bạn. Điều này thực sự giúp ích nếu bạn thích làm quen mọi người bởi vì bạn sẽ cần cho thấy minh luôn luôn là một người tốt để quen biết.
Sử dụng khiếu hài hước, tốt bụng, chia sẻ nhiều hơn thay vì chi nói về công việc của bạn -  bao gồm những sở thích của ban -  cho phép mọi người kết nối với bạn ở mức độ cá nhân cũng như ở mức độ kinh doanh và kĩ thuật.
Ngoài những điều này, chúng ta phải cảnh giác về những ranh giới và những giới hạn để chia sẻ. Chúng ta tất cả đều đã nhìn thấy những sự thiệt hại có thể xảy ra vì chia sẻ quá mức hay quá nhiều thông tin, và cũng vậy, những điều mà chúng ta thấy hài hước có thể sẽ khiến mọi người “chùn chân”, hoặc thậm chí gây ra những thiệt hại về cảm xúc hay nghề nghiệp.
Hãy xem xét một blogger nổi tiếng người mà luôn chỉ trích, coi thường, châm chọc mọi người, “bới móc chuyện người khác”… Vâng, anh ta sẽ có được cả một băng nhóm đàn em – những kẻ hay bắt nạt người khác thường được như vậy – nhưng những chiêu loại này có ảnh hưởng gì đến sự trung thành và những mối quan hệ lâu dài không?
Tại festival SXSW, tôi đã có một cuộc thảo luận về chính chủ đề này và chúng tôi nhận ra rằng nhiều người nổi tiếng đã sử dụng cách tiếp cận này khoảng 4-5 năm trước thì bây giờ hiếm khi được nghe nói tới nữa và không còn ai nghe theo lời kêu gọi của họ nữa.
Cái “nghiệp” trong Social Media đã có tác dụng theo hướng tiêu cực cũng như tích cực, và Internet có một bộ nhớ rất lâu dài.
Có phải điều này thực sự có hiệu quả?
Tại thời điểm này bạn có thể vẫn còn nghi ngờ. Vì thế để trấn an bạn rằng có một số nguyên nhân – hệ quả thực sự đang diễn ra ở đây, hãy xem xét lại hoạt động Social Media của chính bạn.
  • Bạn nối gót ai? Hãy nghĩ về 3 người người sử dụng Social Media đứng đầu của bạn và xem thử họ có điểm gì chung.
  • Bạn đọc blog nào? Một lần nữa, những blog nào mà bạn phải đọc?
  • Bạn đã có kết quả tốt nhất khi nào? Hãy nhớ lại xem bạn đã giành chiến thắng lớn nhất khi nào và bạn đã làm gì?
  • Bạn thu hút các mối liên lạc mới như thế nào? Khi nào bạn muốn một sự gia tăng về danh sách hay Social Media, điều gì hiệu quả nhất cho bạn?
  • Ngày hôm nay bạn có thể kiểm tra cái gì? Vẫn còn nghi ngờ? tốt! Kiểm tra, xác minh – bạn có thể cố gắng điều gì vào ngày hôm nay để dịch chuyển cái kim đo lường của bạn?
Tôi chắc 100% rằng khi bạn đưa ra những thứ tích cực, tốt và giá trị -  khi bạn chỉ chia sẻ những điều tốt nhất – thì đó là lúc bạn thu được kết quả tốt nhất. Điều này cũng kéo theo việc những người mà bạn cảm thấy hấp dẫn nhất hoặc là hay lắng nghe nhất chính là những người mà từ đó bạn thu được nhiều giá trị nhất, dù cho đó là lĩnh vực giải trí hay giáo dục, và những người mà bạn cảm thấy mối quan hệt tốt nhất.
#4: Chia sẻ, Chia sẻ, và Chia sẻ:
Theo chiến thuật thì đây là về việc chia sẻ những điều tốt. Nếu bạn muốn vị trí của bạn như là 1 chuyên gia thì hãy chia sẽ những cái mà bạn biết.
Bạn càng chia sẻ nhiều điều hay, càng nhiều người sẽ muốn lắng nghe bạn. Thậm chí tốt hơn, nếu bạn chia sẻ chuyên môn của mình với những điều hay tổng hợp từ những người khác, việc này cho thấy bạn rộng lượng và luôn đặt những sở thích của người “theo dõi” bạn ở vị trí ưu tiên hơn là đơn thuần chỉ là việc tự đề cao bản thân mình.
  • Trả lời những câu hỏi trên Linkedln.
  • Chia sẻ link, video và bất cứ điều gì hữu dụng mà bạn tìm thấy trên facebook hay twitter.
  • Post những slide của bạn lên Slideshare.
  • Upload những video về lời khuyên và các video hướng dẫn lên Youtube.
  • Viết những nội dung có giá trị trên blog của bạn và trả lời những comment.
  • Mời mọi người trả lời bạn những câu hỏi trên trang fan facebook, Twitter và blog của bạn.
#5: Tiến hành sự kiểm định Whuffie
Cory Doctorow, đồng biên tập của trang blog Boing Boing, đã sáng tạo nên sự danh tiếng thuộc về tương lai, hay là đồng tiền dựa vào tài sản xã hội, của Whuffie. Có những lúc tôi ước rằng Whuffie thật sự tồn tại và chỉ bằng việc tra cứu người đó, chúng ta có thể thây được đó là loại người nào và họ đã đóng góp bao nhiêu cho xã hội.
Thật không may chúng ta chưa có Whuffie, nhưng bạn có thể thẩm định chính bạn để xem thử bạn đang tạo ra bao nhiêu tài sản xã hội.
Hãy chú ý đến những thước đo chủ yếu của bạn để xem liệu chúng đang phát triển hay ko và những hành vi nào ảnh hưởng chúng:
  • Những người theo dõi, bạn bè và những những người đăng kí – Bạn có bao nhiêu người theo dõi không phải là thước đo tốt nhất, nhưng nó sẽ cho bạn thấy liệu rằng bạn có sức hút đối với những người khó tính hay ko.
  • Lập lại bình luận (Retweet), nhấp chuột và chia sẻ: Nếu mọi người muốn chia sẻ những thứ của bạn, đó chính là gợi ý cho thấy rằng những cái bạn đưa ra là có giá trị.
  • Bình luận, yêu thích, và thảo luận – Bạn có thể khơi mào những cuộc thảo luận và tranh luận? Chính điều đó là giá trị!
  •  Liên lạc chính, sự giới thiệu, sự tiến cử và sự chứng thực – Bạn có đang tiếp cân với  mọi người và mọi người đang kể cho những người khác về bạn không? Người ta nói gì về bạn sau lưng bạn? Người ta sẽ liên kết công khai tên họ, và tiếng tăm của họ với của bạn?
Kết thúc…
Tôi biết rất là khó chịu khi chúng ta nói trong cuộc phỏng vấn những thứ như “cung cấp giá trị, tham gia cuộc đối thoại:. Hi vọng là tôi đã giải thích nhiều hơn về điều này có nghĩa là gì và một số những bước bạn có thể sử dụng. ĐIều quan trọng nhất chính là có ý định để giúp đỡ thực sự, đưa thông tin và là một người tuyệt vời để quen biết.
Danh tiếng thì khó và tốn thời gian để xây dựng, nhưng với Social Media, chúng ta có thể phá hủy nó chỉ trong tích tắc. Khi bạn luôn giữ những điều tốt nhất cho cộng đồng của bạn ở trong đầu, bạn sẽ ko đi sai hướng.
Điều này có hiệu quả như thế nào với bạn? Có bí kíp chia sẻ nào ko? Điều gì hiệu quả nhất theo kinh nghiệm của bạn? Hãy chia sẻ những suy nghĩ của bạn ở phần bình luân nhé!
Nguồn: socialmediavietnam.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates